ปัญหาการลดตัวลงของผู้เล่นเกม Dota2

ปัญหาที่กำลังพูดถึงอยู่ในตอนนี้ที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรงพรุ่งนี้ไม่พ้นเรื่องการลดตัวลง อีกครั้งเกมค่ายยักษ์ใหญ่ ของ วาล์ว ประสบกับปัญหาผู้เล่นลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง มันคงเป็นเพราะความเบื่อหน่ายโครงการอัพแพทอย่างต่อเนื่อง ของตัวเกมทำให้ผู้เล่นเกิดความสับสนในการเล่นเกมและผู้เล่นเก่าและใหม่

ปฏิสัมพันธ์ต่อกันที่ไม่ดีมากนักในเกม ผู้เล่นใหม่มักโดนผู้เล่นเก่ากดขี่หรือแม้แต่ Report  ทำให้ ทำให้ผู้เล่นใหม่เกิดความเบื่อหน่ายจริง แล้วเลิกเล่นเกมนี้ไป ล่าสุดหลังจากจบ The International 2019  จำนวนผู้เล่นพีคที่สุดของเกม Dota2 ที่ออนไลน์พร้อมกัน

มีมากกว่า 1 ล้านคน  และออนไลน์พร้อมกันปกติ อยู่ที่ประมาณ 6 แสนคน แต่หลังจากมีการอัพเดตครั้งใหญ่ทำให้ผู้เล่นลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงในเดือนนี้ผู้เล่นที่ออนไลน์พร้อมกันพีคที่สุด มีเพียงแค่จำนวน 5 แสนคนและออนไลน์ปกติ เหลือเพียงเเค่ 2 แสนคน

หลายคนมีการเเซวกันว่าการอัพเเพทครั้งใหญ่ครั้งนี้ทำให้เกม Dota 2 ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปกลายเป็นเกมอีกเกมไป ในตอนนี้ทางบริษัทต้นสังกัดก็มีความพยายามที่จะอัพแพทเพื่อดึงดูดผู้เล่นกลับมาอีกครั้ง มีการสร้าง Event Quest ต่างๆ นั่นก็ช่วยได้เพียงแค่เล็กน้อยเพราะหลักๆ ปัญหาอยู่ที่ตัวแพทใหม่ที่เข้ามา

ปัญหานี้อาจจะส่งผลถึง The International 2020  นั่นเป็นเพราะ ว่าเงินรางวัล ทั้งหมดมาจากเงินที่ผู้เล่นในเกมช่วยกันซื้อของ แล้วทางบริษัทจะตัดไปเป็นเงินรางวัลซึ่งครั้งที่แล้วเงินรางวัลมีมากถึง 700 ล้านบาท

แต่ครั้งนี้ต้องมาลุ้นกันว่าเงินรางวัลจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ปัญหาที่ผู้เล่นลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลร้ายต่อเกม เพราะว่าในตอนนี้มีเกมที่คล้ายกันออกมามากมายทั้งในแพลตฟอร์ม โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ในอุปกรณ์เล่นเกมต่างๆที่ทำให้ผู้เล่นเข้าถึงเกม โมบ้าได้ง่าย จริงๆแล้วขายเกมนี้เคยประสบปัญหาแบบนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน

แต่ทุกครั้งที่ก่อนจะมีการแข่งเกมรายการใหญ่ที่สุดผู้เล่นหน้าเก่าและหน้าใหม่ ก็จะกลับมาออนไลน์พร้อมกันอีกครั้งทำให้สถิติพีค หลังจากจบการแข่งและระหว่างการแข่ง แต่ถึงอย่างนั้นแล้วตอนนี้จำนวนผู้เล่นปัจจุบันในไทยก็เพิ่มขึ้นผิดกับจำนวนผู้เล่นในโลกที่กำลังลดน้อยลง

อีกครั้งในปัจจุบันยังมีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลเพื่อผลักดัน เกมการแข่งขัน  esport  และหนึ่งในนั้นก็คือเกม Dota2 เพราะว่ามีนักแข่งไทยถึง 2 คนที่ติดทีมระดับโลกและมีรายได้มากกว่า 10 ล้านบาทต่อปี ทำให้เป็นกำลังใจสำหรับนักแข่งชาวไทยเป็นจำนวนมาก

และมีการเรียกร้องให้มีการสนับสนุน และในปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวค่ายเกมต่างๆที่สนับสนุนนักกีฬา esport  ในปีต่อๆไปหน่อยจะได้เห็นนักกีฬาไทยอยู่บนเวทีระดับโลกอีกก็เป็นได้