เกมมาริโอ้

หากพูดชื่อเกมมาริโอ้คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้นะครับเพราะว่าเรียกได้ว่าเป็นเกมในตำนานที่ไม่ว่าเด็กคนไหนก็อาจจะต้องผ่านการเล่นเกมนี้มาเร็วเป็นเป็นครูของเกมเลยก็ว่าได้มาริโอ้เกิดมาแล้วมากกว่า 40 ปีนะครับแล้วมีหลายซีรีย์มากมายแบ่งออกเป็นย่อยๆอีกเยอะมากนะครับ

พูดเล่นของมาริโอ้มีมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกนะครับเกมนี้มีทั้งตั้งแต่ที่เราเล่นเกมตลับนะที่เป็นเครื่องในยุคเก่าหรือ เครื่อง Playstation ก็มีออกเป็น series เหมือนกัน 

หรือแม้แต่จะเป็นเกมในคอมและปัจจุบันก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้เล่นเก่าๆได้ออกมานึกถึงความหลังกัน ถ้าพูดถึงมาริโอ้ก็คงจะนึกถึงคุณลุงเก็บเหรียญหรือการที่กินเห็ดแล้วพ่นไฟอันนี้ก็เน้นความเป็นโอเปร่านั่นก็คือจะมีการเจ้าหญิงโดนลักพาตัวไปโดยมังกรแล้วก็จะมีอัศวินที่ฝ่าฟันอุปสรรคในด่านต่างๆผ่านการทดสอบเพื่อไปตามหาและช่วยเจ้าหญิงออกมาจากมังกรที่รักพาตัวไปในหลายๆ Series ก็จะเป็นแบบนี้เกือบทั้งหมดนั่น

เป็นเพราะว่าผู้ผลิตอยากให้เป็นทีมเดียวกันในหลายๆซีรีย์และไม่ใช่เพียงแค่มีตัวละครเดียวนะครับเราสามารถเล่น 2 คนก็ได้จะมีตัวละครสีแดงกับตัวละครสีเขียวเล่นเกมสลับเมียกันที่เล่นตัวละคร 2 ตัวพร้อมกันอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคนเพราะว่าไม่สามารถเคลื่อนจอไปได้หากอีกคนยังอยู่สดฝั่งทำให้ยากต่อการควบคุมเป็นอย่างมากนะครับ

ผู้ผลิตมาริโอ้นั่นก็คือ ชิเงรุ จากบริษัทค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Nintendo เกิดครั้งแรกเมื่อตอน 9 มกราคม 1981 เรียกว่าสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เริ่มต้นจากเกม ark ที่มีชื่อว่า  donkey Kong ชื่อแรกของตัวละครนี้ก็คือจั้มแมนเป็นตัวละครที่อยู่ใน doctor Kong ที่ทำหน้าที่กระโดดไปกระโดดมาเพื่อหลบสิ่งกีดขวางที่จะมีคิงคองปาลงมาใส่

หลังจากที่เปิดตัวเกมนี้ออกไปก็ได้รับกระแสความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับกลุ่มวัยรุ่นจึงทำให้เปิดตัวซีรีส์ต่อไปในปีถัดมาในชื่อว่า donkey Kong Junior มีการรวมตัวของนักพัฒนาในค่าย Nintendo หลายคนเพื่อพัฒนาคาแรคเตอร์ที่ดีที่สุดและมีเอกลักษณ์ที่สุดเป็นตัวแทนของค่ายนั่นก็คือเป็นคุณลุงใส่เอี๊ยมมีหนวด

นี่คือใครเธอที่ทุกคนได้รวมความสามารถการในการออกแบบเพื่อออกแบบตัวละครที่ดีที่สุดเพื่อเป็นเอกลักษณ์สำหรับการพัฒนา และในปัจจุบันยังถูกพัฒนาไปมากกว่า 200 Version เวอร์ชั่นนี้ไม่ได้หมายถึงว่าเป็นตัวละครกระโดดไปกระโดดมาแต่ยังพัฒนาไปเป็นเกมอื่นอีกด้วยเช่นเกมแข่งรถ ที่มีความนิยมเป็นอย่างมากและมีการจัดแข่งขันกันอย่างจริงจัง

เพื่อชิงรางวัล หรือแม้แต่จะเป็นเกมกีฬาที่เป็น Mario Tennis Mario wario rก็เป็นเกมการต่อสู้ ในปัจจุบันยังมีความนิยมในตัวละครนี้อยู่มากสำหรับนักเล่นเกมและผู้ที่ชื่นชอบ เพื่อแสดงถึงความสำคัญนี้การเปิดตัว Olympic Games ในปี 2020 

ญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่าจะใช้ตัวละครมาริโอ้นี้เพื่อเป็นตัวแทนของชาวญี่ปุ่นในโตเกียว 2020 นั่นทำให้เห็นว่าตัวละครที่มีความสำคัญต่อชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมากจึงมาใช้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเลยก็ว่าได้