กีฬา อีสปอร์ต กีฬาที่ไม่ต้องเสียเหงื่อ

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก วิดีโอเกม หรือ เกมคอมพิวเตอร์ เป็นหนึ่งในการละเล่นของเด็กและผู้ใหญ่มาอย่างช้านาน แต่เมื่อไม่กี่ปีก่อนกระแสความนิยมของวีดีโอเกมได้พุ่งทะยานอย่างรวดเร็วจนเกิดเป็นกีฬา E-Sport ขึ้นมาซึ่งตอนนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็กำลังให้ความสนใจกับกีฬานี้อย่างมาก

กีฬา อีสปอร์ต คืออะไร

กีฬาอีสปอร์ต  คือกีฬาที่มีทั้งแบบบุคคลและทีม ซึ่งได้มีการจัดกีฬาอีสปอร์ตเป็นการแข่งขันวีดีโอเกม โดยจะแข่งขันกันตามลักษณะการเล่นของเกมนั้น ๆ ซึ่งแต่ละเกมจะมีลักษระเฉพาะ เช่น เกมที่เล่นคนเดียว เกมที่จำเป็นต้องใช้ทีมในการเล่นซึ่งจำนวนคนในทีมก็ขึ้นอยู่กับเกมนั้น ๆ 

ประเภทของเกมที่ใช้แข่งขัน

แน่นอนว่าทุกกีฬาต้องมีประเภทของการแข่ง รวมถึงกีฬา อีสปอร์ต ที่ได้มีการจักประเภทของการแข่งขันตามประเภทของวิดีโอเกมที่เรารู้จักกันทั่วไป ประเภทการแข่งขันก็จะมีดังนี้

  1. ประเภท SPORT เป็นประเภทของวิดีโอเกมที่มีการเลียนแบบกีฬาจริงแต่การควบคุมจะใช้เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แทนการใช้ร่างกายและยังมีกีฬาให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล แข่งรถ บาสเก็ตบอล
  2. ประเภทFPS เป็นเกมแนวยิ่งปืนที่ใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งซึ่งได้รับความนิยมมาก
  3. ประเภทMOBA เป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาเป็นเวลานานด้วยวิธีการเล่นที่เน้นการ เล่นเป็นทีมและการใช้ทักษะอย่างมากเพื่อจะเอาชนะคู่ต่อสู้ได้
  4. ประเภทRTSเป็นเกมที่ใช้ทักษะทางความคิดอย่างมากเพราะเป็นเกมแนววางแผน สร้างกองทัพจัดการเมืองผู้แข่งขันต้องมีทักษะและประสบการณ์อย่างมากในการแข่งขัน
  5. ประเภทFIGHTINGเป็นเกมที่ผู้แข่งขันสามารถควบคุมตัวละครได้ที่ละหนึ่งตัวแล้วทำการต่อสู้กับผู้เข้าแข่งขันกับฝ่ายตรงข้ามตัดสินโดยการที่ระดับพลังของใครหมดก่อน หรือเหลือน้อยที่สุดเป็นฝ่ายแพ้ไป
  6. BATTLEROYALEเป็นเกมที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ด้วยความแปลกให้และความตื่นเต้นในการเล่นทำให้ถูกบรรจุในกีฬาอีสปอร์ตเมื่อไม่นานมานี้โดยแนวทางกาเล่นคือเก็บทรัพยากรที่มีอยู่ในเกมแล้วใช้มันเอาตัวรอดจากผู้เข้าแข่งขัน ท่านอื่นจนเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย

วงการกีฬาอีสปอร์ตอยู่จุดไหนในปัจจุบัน

เรียกได้ว่าในตอนนี้กีฬาอีสปอร์ตกลายเป็นกระแสอยางมากทั้งในไทยและทั่วโลกจนเกิดเป็นการแข่งขันระดับโลก โดยมีเงินรางวัลที่ค่อนข้างสูง โดยข้อมูลปี2019ที่ผ่านมา รางวัลการแข่งกันเกม DOTA 2 มีมากถึง 32 ล้านบาทเลยที่เดียว และเกม Fortnite ที่ขึ้นอันดับหนึ่งเกมอีสปอร์ที่มีเงินรางวัลสูงสุดในปี 2019 สูงถึง 1000 ล้านบาทเลยทีเดียว อีกทั้งอีสปอร์ตยังได้รับการบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 อีกด้วย ถือเป็นเครื่องยืนยันว่า กีฬาอีสปอร์ ได้รับการยอมรับเหมือนกีฬาอื่นในที่สุด