พลูเน็ต ก็คือดวงจันทร์ที่หลุดออกจากวงโคจร

พลูเน็ต ก็คือดวงจันทร์ เมื่อคุณนั้นมองขึ้นไปบนท้องฟ้าในยามค่ำคืนคุณ ก็จะมองเห็นท้องฟ้าที่เต็มไปด้วย กาแล็กซี ดวงดาวต่างๆ มากมาย หรือแม้แต่ดวงจันทร์ที่เป็นดาวบริวาร เพียงดวงเดียวของโลกส่องแสงเปล่งประกายออกมาให้เราได้มองเห็นกัน

แต่ยังมีสิ่งที่อยู่นอกโลกของเราที่นักวิทยาสาสตร์นั้น ได้ตามหากันอย่างบ้าคลั่งเอามากๆ และสิ่งที่พวกเขากำลังตามหาชื่อของมันก็มีอยู่ว่า “พลูเน็ต” นั้นเอง

หลายๆ คนคงจะไม่คุ้นกับชื่อที่ว่าพลูเน็ตกันซักเท่าไหร่ เพราะเป็นสิ่งที่น่าจะแลกใหม่สำหรับใครหลายๆ คน พลูเน็ตนั้นเป็นวัตถุในอวกาศใหม่ล่าสุดที่นักวิทยาศาสตร์ตามหากันอย่างมาก แต่จะว่าเป็นสิ่งใหม่นั้นก็ไม่น่าจะใช้เพราะพลูเน็ตนั้นก็คือดวงจันทร์ที่หลุดออกจากวงโคจร

ซึ่งนี้มันก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจเอามากๆ เช่นเดียวกัน แต่ตอนแรกชื่อที่นักดาราศาสตร์ได้มีการเสนอมานั้นชั่งแตกต่างกันชื่อปัจจุบันเป็นอย่างมาก      แต่มันก็น่ารักดีถ้ามันจะมีชื่อที่ว่ามูนมูนส์  พอลองฟังดูแล้วชื่อนี้ก็ไม่ได้แย่เท่าไหร่นัก  คุณลองจินตนาการดูสิว่าถ้ามีดาวบริวารหมุนอยู่รอบๆ ดาวแก๊สยักษ์มหึมานอกระบบ และในทางกลับกันมันก็โคจรรอบดาวฤกษ์ และยิ่งดาวเคราะห์นอกระบบได้เข้าใกล้ดาวฤกษ์มากเท่าใดแรงดึงดูดของดาวฤกษ์ 

ก็ยิ่งมีอิทธิพลมากขึ้นเท่านั้นและทันใดนั้นเองแรงดึงดูดอาจแรงขึ้นมากจนสามารถผลักดาวบริวารออกจากวงโคจรดาวเคราะห์หลักได้ แล้วสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ก็คือดาวบริวารนอกระบบจะต้องเสียมวลของดาวไปบางส่วนแต่ส่วนที่เหลืออยู่นั้นก็จะโคจรอยู่รอบดาวฤกษ์นั้นเอง และเพราะแบบนี้เราจึงต้องเอยคำว่ายินดีต้อนรับพลูเน็ตน้องใหม่

และนักวิทยาศาสตร์แน่ใจว่าทันที ที่พลูเน็ตได้เริ่มโคจรรอบดาวหลักใหม่แล้วนั้น  คุณจะไม่สามารถแยกแยะมันออกจากดาวเคราะห์จริงๆ ได้เลย แล้วถ้าหากเกิดว่าพลูเน็ตนั้นมีอยู่จริงๆ มันก็จะทำให้อธิบายได้ว่าทำไม    การหาดาวบริวารนอกระบบจึงเป็นเรื่องที่ยากเย็นยิ่งนักนั้นเอง

ในโลกของดวงดาวและอวกาศนั้นเป็นสิ่งซับซ้อนเป็นอย่างมาก  จนบางทีเราคิดว่าเราเก่งแล้วสามารถ  หาคำตอบให้กันสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นภายในโลกของเราได้แล้ว แล้วคิดว่าเราก็คงจะสามารถแก้ปัญหาของอวกาศได้เช่นกัน  แต่เปล่าเลยสิ่งที่อยู่มนอวกาศนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถที่จะหายคำตอบมาได้ถึงแม้ว่าเราอาจจะรู้ว่ามันมีอยู่จริงแต่ไม่มีคำตอบให้กับสำหรับคำถามที่มีอยู่ว่า ทำไมมันถึงเป็นแบบนี้

 

สนับสนุนโดย.    ufabet auto