เกมเศรษฐียุคเก่ากับยุคใหม่

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยรู้จักและเคยเล่นเกมเศรษฐีเกมนี้แต่ก่อนจะเล่นผ่านกระดานกระดาษแล้วทำตารางสีสันสวยงามให้เล่น มีลูกเต๋าไว้สำหรับทอยเลือกช่องที่จะเดินผู้เล่นต้องมีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ในช่องที่ให้เดินจะมีสถานที่ต่างๆภายในแต่ละช่องให้เราเล่นและเป็นเจ้าของและสามารถขายได้เมื่อเราต้องการเงินเพิ่ม ซึ่งหากเราเป็นเจ้าของช่องนั้นแล้ว

ถ้าผู้เล่นคนอื่นเดินผ่านช่องของเรา ผู้เล่นคนที่เดินผ่านจะต้องเสียเงินให้กับเจ้าของช่อง

สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมที่สอนเรื่องการคิดการบวกเลขเป็นหลักเพราะต้องมีการคำนวณเกี่ยวกับเงินที่เข้าและออกในกระเป๋า

ซึ่งเมื่อจบเกมใครที่มีทรัพย์และเงินเยอะมากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะเกมนี้ในสมัยก่อนมีผู้นิยมเล่นกันมากแม้ในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเข้ามามากมาย แต่เกมนี้ไม่ได้สูญหายตามกาลเวลาเรายังสามารถพบเห็นเกมนี้ได้และยังมีผู้ที่เล่นเกมนี้ในปัจจุบันค่อนข้างเยอะ

เกมเศรษฐีนี้เป็นเกมที่ผลิตมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Mr.Monopoly หรือ Rich Uncle Pennybagsในปัจจุบันนี้มีการพัฒนาเกมเศรษฐีจากที่เราจะเล่นผ่านกระดาษกระดาษ เปลี่ยนมาเป็นเล่นผ่าน Line หรือว่า Applicationกันแล้วอีกทั้งผ่านทางคอมพิวเตอร์ก็มีให้เล่นหลากหลาย สถานที่ในกระดาษหรือสีสัน รูปแบบการเล่นมีการพัฒนาจากเกมดั้งเดิมมาเยอะมาก

การเล่นเกมเศรษฐีแบบเดิม คือการใช้กระดานกระดาษเล่นจะให้ความเพลิดเพลินและเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับครอบครัวได้มากกว่าการเล่นเกมเศรษฐีผ่านโปรแกรม Lineหรือ application มากเพราะหากเราเล่นกับกระดานกระดาษเราสามารถช่วยคนในครอบครัว ไม่ว่าพ่อ แม่ พี่น้อง หรือแม้แต่ ลุง ป้าน้า อา มาเล่นด้วยกันได้ เป็นเกมที่สามารถนำมาเล่นในวันหยุดพักผ่อนกับครอบครัว

หรือถ้ามีการรวมตัวกันของญาติๆก็สามารถนำออกมาเล่นเพื่อสร้างความสนุกสานได้แต่ถ้าหากเล่นแบบในปัจจุบันคือเล่นผ่านโปรแกรมไลน์ หรือแอพพลิเคชั่นจะทำให้เล่นได้เพียงคนเดียว
เพราะต้องเล่นผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นการปลีกตัวออกมาจากญาติพี่น้องถึงแม้การเล่นเกมนี้จะช่วยเรื่องการคิดเลข

เด็กๆอาจจะเก่งเลขแต่ถ้าเป็นการเล่นคนเดียวก็ทำให้เด็กกลายเป็นคนที่ไม่ค่อยมีสัมพันธ์กัคนในครอบครัวได้เหมือนกันจะเห็นได้ว่า เกมชนิดเดียวกัน การเล่นก็เหมือนกัน แต่การเลือกที่จะเล่นผ่านอุปกรณ์อะไร ผลลัพธ์กลับแตกต่างกัน ดังนั้น

เราในฐานะที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง

ควรเลือกวิธีการเล่นเกมที่ดีที่สุดสำหรับลุกของเราเพื่อให้เขาได้สนุกกับเกมแต่ก็ไม่เสียความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวไปด้วยที่สำคัญการเล่นเกมกับกระดานกระดาษไม่มีผลทำให้สายตาเสื่อมเร็วได้นะจ๊ะ