โทษของการเล่นกมที่เราอาจได้รับโดยไม่รู้ตัว

การเล่นเกม หากมองในมุมมองของผู้ใหญ่นั้น หลายคนอาจจะมองว่าการเล่นเกมเป็นเรื่องที่ไร้สาระ หรือเป็นเรื่องที่ไม่มีประโยชน์เลยก็ว่าได้ โทษของการเล่นกม แต่ในมุมมองของเด็ก ๆ หรือวัยรุ่นนั้นหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก

ทั้งยังเป็นเรื่องที่สามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติของเรา เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราได้เป้นอย่างดีอีกด้วย แต่ทว่าถึงแม้ว่าการเล่นเกมนั้นจะมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตของเด็กในสมัยนี้มากแค่ไหน หรือมีประโยชน์ต่อคนรุ่นใหม่มากแค่ไหนก็ตาม

แต่ขอบอกเลยว่าหากเราเล่นมันอย่างพอดี หรือเล่นในปริมาณที่เหมาะสมก็ย่อมส่งผลดี แต่เมื่อไหร่ที่เราเล่นมากเกินไป หรือหักโหมกับการเล่นมากเกินไป รู้หรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หรือส่งผลเสียต่อเรามากแค่ไหน

ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับโทษที่เราอาจได้รับโดยไม่รู้ตัว เมื่อเราเสพติดการเล่นเกมจนเกินไป ขอบอกเลยว่ายิ่งเราเสพติดมากแค่ไหนก็ยิ่งส่งผลเสียและให้โทษแก่เราได้มากเท่านั้น จะมีโทษไหนกันบ้างไปดูกันเลย 

ส่งผลให้เสียการเรียน อย่างที่เราทราบกันเป็นอย่างดีว่า เมื่อไหร่ที่เราเสพติดารเล่นเกม เราก็จะไม่อยากที่จะทำอย่างอื่นเลย แม้แต่การเรียนเองก็ตาม เพราะการเล่นเกมในสมัยนี้นั้น ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตเท่านั้น

เพราะบางคนหากได้เล่นเกมแล้วก็ไม่อยากที่จะทำอย่างอื่นเลย ดังนั้น หากเราได้หลุดเข้าไปในโลกของการเล่นเกมแล้วนั้น อาจให้โทษแก่เราได้ด้วยการไม่คิดที่จะทบทวนหารอ่านหนังสือเลย 

ส่งผลเสียต่อการควบคุมอารมณ์ ส่วนใหญ่แล้วเด็ก ๆ ที่มักเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจจะเป็นคนที่มีอารมณ์ร้อนง่าย หงุดหงิดง่าย หรือแม้แต่อารมณ์โกธรง่าย เนื่องจากว่าพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ได้มากจากการเล่นเกม หรืออาจจะเป็นการเล่นเกมแพ้

จนส่งผลให้มีอารมณ์นี้เกิดขึ้นนั่นเอง อีกอย่างยิ่งถ้าเราเสพติดการเล่นเกมมากเกินไปก็จะยิ่งทำให้เรามีพฤติกรรมอารมณ์ร้อนมากขึ้น จนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้นั่นเอง ยิ่งถ้าเป็นแบบนี้อยู่บ่อย ๆ ก็จะยิ่งส่งผลให้เราเป็นเด็กที่ก้าวร้ายมากขึ้นได้ 

ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย ในแต่ละเกมจะต้องมีการเคลียเกมต่าง ๆ นานา จำเป็นอย่างยิ่งที่บางคนต้องใช้ระยะเวลานานเป็นวัน หรือบางคนอาจเป็นคืนเลยก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเราทำมันแบบนี้อยู่บ่อย ๆ ก็จะยิ่งทำให้เรามีความเครียด

อีกทั้งยังส่งผลให้เราไม่ได้หลับได้นอนตลอดทั้งคืนอีกด้วย จนกว่าจะเคลียเกมให้เสร็จได้ บางคนนั้นยอมที่จะอดนอนเพียงเพื่อชอบการเล่นเกม แต่รู้หรือไม่ว่า หากเรามีพฤติกรรมที่จะยิ่งทำให้ร่างกายของเราเสื่อมสภาพลงได้ง่าย ทั้งยังอาจทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายได้ง่ายอีกด้วย 

 

สนับสนุนโดย.    ทางเข้า ufabet