ปลายปี พ.ศ. 2564 เจ็ดเส้นทางรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคายกำลังจะกลับมา

        เจ็ดเส้นทางรถไฟทางคู่   ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้มีโครงการการจัดทำเส้นทางรถไฟคู่ขนานโดยมีความคิดว่าจะมีการเปิดเส้นทางการเดินรถเพิ่มเพื่อที่จะได้เดินทางได้อย่างสะดวกโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆที่มักจะเกิดปัญหารถติดอีกทั้งยังเป็นการเปิดหนทางที่เราจะสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆได้

ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีนหรือประเทศลาวเพื่อที่จะสามารถขนส่งสินค้าผ่านทางรถไฟและรถยนต์ได้นั่นเองซึ่งโครงการนี้ในเฟสแรกนั้นได้มีการสร้างรอไปก่อนแล้วบางส่วนและมีการหยุดชะงักลงมาเป็นเวลานานแล้ว

แต่ในขณะนี้กำลังมีการยื่นเรื่องเข้ามาที่สหพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติใหม่อีกครั้งหนึ่งเพื่อทำเรื่องขอการกลับมาสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่อีกรอบนึงโดยครั้งนี้จะเป็นการสร้างเส้นทางคู่ระหว่างขอนแก่นกับหนองคายซึ่งถ้าสร้างเสร็จแล้ว

มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะมีการเชื่อมต่อเส้นทางออกไปยังประเทศจีนกับประเทศลาวได้ซึ่งถ้าหากทำได้แล้วเสร็จ 100% ก็จะทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไทยไปยังจีนหรือไทยไปยังราวนั้นสะดวกสบายมากขึ้น

เจ็ดเส้นทางรถไฟทางคู่  และแน่นอนว่าด้วยการคมนาคมที่ดีขึ้นและทำให้การค้าขายระหว่างประเทศทั้งไทยทั้งจีนและลาวค้าขายได้คล่องขึ้นง่ายขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้นนั่นเองเพราะปัจจุบันนี้ปัญหาของการค้าขายระหว่างประเทศนั้นอีกในเรื่องของการขนส่งที่ต้องเสียค่าขนส่งแพง

เนื่องจากถ้าเป็นการขนส่งผ่านทางอากาศก็จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงแต่ถ้าขนส่งทางเรือถึงแม้ว่าค่าขนส่งจะถูกหน่อยแต่ก็ใช้ระยะเวลาในการขนส่งนานดังนั้นการทำเส้นทางขนส่งทางบกโดยมีการทำเป็นรถไฟหรือทำถนนเพิ่มขึ้นมา

จะช่วยลดระยะเวลาในการขนส่งได้และค่าใช้จ่ายก็ยังถูกกว่าการขนส่งทางอากาศอีกด้วยจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้นักธุรกิจต่างๆหันกลับมาเปิดธุรกิจระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้นเพราะต้นทุนในการขนส่งนั้นลดน้อยลงนั่นเองอย่างไร

ก็ตามในเรื่องของการสร้างถนนคู่ขนานนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาหลายปีกว่าจะมีการแล้วเสร็จซึ่งมีการคาดการณ์ว่าน่าจะช่วงประมาณปี 2580 ประเทศไทยและประเทศลาวรวมถึงประเทศจีนจึงจะสามารถเชื่อมต่อถนนเส้นต่างๆที่มีการวางอนาคตไว้นี้แล้ว

เสร็จซึ่งขณะนี้ทางด้านกระทรวงคมนาคมกำลังเปิดให้มีการประมูลโครงการนี้อยู่ว่าใครที่จะสามารถเป็นผู้ได้รับการประมูลและได้สร้างถนนเส้นทางนี้เพราะอย่าลืมว่าถ้าหากประมูลผ่านก็จะได้เงินเป็นจำนวนมหาศาลจากการสร้างถนนหนทางเส้นรถไฟทางคู่นี้เลยทีเดียว

นับได้ว่าโครงการที่จะสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่นั้นเป็นโครงการระยะยาวซึ่งต้องใช้จำนวนเงินมากมายมหาศาลแต่ถ้าหากสร้างเสร็จได้ก็จะทำให้ระบบการขนส่งระหว่าง 3 ประเทศนั้นสะดวกสบายและครบวงจรเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

สนับสนุนโดย.   gclub slot เล่นผ่านเว็บ